PHÒNG GD&ĐT TP HƯNG YÊN TRƯỜNG THCS HIẾN NAM
Số: /2020/QC-THCSHN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hiến Nam, ngày tháng 9 năm 2020 |
QUI CHẾ LÀM VIỆC
CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, HỌC SINH
TRƯỜNG THCS HIẾN NAM NĂM HỌC 2020-2021
- Căn cứ vào quyết định số: 04/2000.QĐ-BGD -ĐT về việc ban hành qui chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Căn cứ Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường Phổ thông có nhiều cấp học.
- Căn cứ Luật GD và Điều Lệ Trường Trung Học và các văn bản pháp qui hiện hành liên quan đến hoạt động giáo dục – đào tạo
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường và kế hoạch do phòng GD & ĐT giao cho nhà trường trong năm học 2020-2021.
Trường THCS Hiến Nam ban hành qui chế làm việc đối với CB,GV,NV, HS nhà trường với những nội dung như sau:
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1 : Trường THCS Hiến Nam là cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, tổ chức theo loại hình công lập.
Điều 2 : Trường THCS Hiến Nam chịu trách nhiệm trực tiếp của Phòng GD&ĐT TPHY, về việc thực hiện các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các hoạt động giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh và hoạt động của các đoàn thể trong nhà trường.
Điều 3 : Hoạt động của trường được thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT , PGD&ĐT và hệ thống các văn bản pháp qui hiện hành có liên quan đến hoạt động giáo dục và đào tạo.
Điều 4: Cơ cấu tổ chức của nhà trường được thực hiện theo qui định của Ngành Giáo dục và qui định phê duyệt Kế hoạch hàng năm của Phòng GD&ĐT Thành phố Hưng Yên.
CHƯƠNG II
PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA TRƯỜNG
Điều 5: Trường THCS Hiến Nam làm việc theo chế độ Thủ trưởng, Hiệu trưởng là người có thẩm quyền cao nhất trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng GD&ĐT . Hiệu trưởng chịu trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo chung các hoạt động của trường, đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện một số công tác kiêm nhiệm của ngành theo phân công của Phòng GD&ĐT.
Điều 6: Giúp việc cho Hiệu trưởng có Phó hiệu trưởng và các tổ Trưởng chuyên môn (được bố trí hàng năm theo qui định duyệt biên chế của Phòng GD&ĐT) và các đoàn thể trong nhà trường ( CĐ, Ban đại diện PHHS, Đội TNTPHCM. . .). Phó hiệu trưởng được Hiệu trưởng phân công giúp công tác chuyên môn của nhà trường, chịu trách nhiệm trực tiếp trước Hiệu trưởng và cùng chịu trách nhiệm trước Phòng GD&ĐT về phần nhiệm vụ được phân công.
Điều 7: Các tổ chuyên môn của trường được chia theo hệ đào tạo và bộ môn giảng dạy, các tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động của tổ, theo dõi ngày giờ công của các tổ viên, thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của Hiệu trưởng, Hiệu phó và chịu trách nhiệm chính về công việc của mình trước Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường.
CHƯƠNG III
LỀ LỐI LÀM VIỆC
Điều 8. Trách nhiệm chung của cán bộ, viên chức:
- Chấp hành sự chỉ đạo, hướng dẫn, phân công công tác của cấp trên; chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật và trước Lãnh đạo trường về tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện các công việc được giao;
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn ban hành văn bản, quy trình giải quyết công việc;
- Phối hợp với cán bộ, viên chức khác có liên quan để giải quyết công việc; báo cáo Lãnh đạo trường các vấn đề vượt quá thẩm quyền hoặc còn có ý kiến khác nhau;
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao;
- Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành, nội quy, quy chế của đơn vị và sự chỉ đạo của lãnh đạo trường;
- Thường xuyên học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức;
- Chấp hành chế độ thông tin, báo cáo; quản lý, lưu giữ hồ sơ công việc; quản lý và sử dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc được giao theo quy định;
- Trường hợp vắng mặt trong giờ làm việc thì phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị;
- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ, viên chức theo quy định của pháp luật và của đơn vị.
Điều 9 : Thời gian làm việc :
- HT, PHT làm việc các ngày trong tuần ( Hiệu trưởng trực thứ 2,4,6; Phó HT trực thứ 3,5,7 ), CB văn phòng, CB phục vụ làm việc theo giờ hành chính (6 ngày trên tuần )
- GV, HS giảng dạy, học tập theo thời khóa biểu và các kế hoạch hoạt động của nhà trường.
Điều 10 : Hiệu trưởng:
- Trực tiếp báo cáo với Trưởng phòng GD&ĐT khi Phòng GD&ĐT đến kiểm tra công tác của trường và trực tiếp làm việc với các cơ quan về những công việc có liên quan đến công tác giáo dục của trường.
- Chịu trách nhiệm chung mọi hoạt động của nhà trường và trực tiếp chỉ đạo công tác hành chính, công tác tổ chức, tổ trưởng tổ chủ nhiệm, trưởng ban thi đua, kỷ luật của nhà trường.
- Tổ chức bộ máy nhà trường, xây dựng kế hoạch, phân công phân nhiệm đầu năm học, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Phụ trách cuộc vận động : “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Quản lý GV-NV-HS, phân công, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giáo viên, nhân viên.
- Chủ tài khoản, Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường và các loại hồ sơ của nhà trường.
Điều 11 : Phó hiệu trưởng :
- Cùng Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chung với cấp trên về phần việc được giao.
Trực tiếp giúp Hiệu trưởng công tác chuyên môn trong nhà trường, xây dựng kế hoạch chuyên môn, tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học và được phân công từ đầu năm học
- Phụ trách Công tác Phổ Cập, công tác KĐCLGD, cùng Hiệu trưởng quản lý GV-NV-HS, phân công, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ GV-NV, cùng GV kiểm tra đánh giá HS. Triển khai các cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” “ Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá”.
- Quản lý các loại hồ sơ chuyên môn của nhà trường: Học bạ, PPCT, KHGD…
- Chỉ đạo công tác lao động vệ sinh. Cùng Hiệu trưởng tham mưu với các cấp lãnh đạo và phụ huynh để có kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
Điều 12: Tổ trưởng chuyên môn:
- Quản lý giáo viên thuộc tổ mình phụ trách. Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các qui định về chuyên môn của ngành giáo dục.
- Phân công dạy thay khi tổ viên bị ốm hay nghỉ có lý do được hiệu trưởng cho phép. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của tổ viên theo kế hoạch của nhà trường.
- Tổ chức xét chọn GVG, HSG và kiểm tra đánh giá chất lượng học tập bộ môn của HS theo định kỳ, từ đó đề xuất và tổ chức các chuyên đề trong tổ.
Điều 13 : Giáo viên Bộ môn, GVCN:
- Giảng dạy và giáo dục HS theo đúng chương trình, kế hoạch dạy học; thực hiện đầy đủ các qui định về hồ sơ giáo viên và qui chế chuyên môn theo qui định của nhà trường, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn.
- Quản lý HS trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức và tham gia các hoạt động ngoại khóa, làm công tác công tác Phổ cập THCS khi được phân công.
- Tích cực rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục HS. Giữ gìn phẩm chất, uy tín nhà giáo, gương mẫu trước HS, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp.
- Tìm hiểu nắm vững HS về mọi mặt, giáo dục sát đối tượng, thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp, cộng tác chặt chẽ với phụ huynh, với Đội TNTPHCM, Đoàn TNCSHCM các tổ chức xã hội có liên quan trong giảng dạy và giáo dục HS.
- Kiểm tra, nhận xét, đánh giá HS theo qui định, đề xuất khen thưởng, kỷ luật, lên lớp, lưu ban, thi lại và hoàn tất việc ghi sổ điểm, học bạ của học sinh cuối năm học.
- Báo cáo định kỳ hay đột xuất tình hình của lớp, của học sinh, duyệt nội dung sinh hoạt với Hiệu trưởng vào thứ 6 hàng tuần.
- Lên lớp trước 5-15 phút đầu giờ học để truy bài cùng học sinh và chuẩn bị thiết bị dạy học; riêng GVCN thực hiện đủ các tiết sinh hoạt và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
* Những việc GV được biết và tham gia ý kiến .
+ Chủ trương, chính sách, chế độ, qui định sử dụng CSVC, nâng ngạch, nâng lương …
+ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyển sinh, qui chế thi, các báo cáo sơ, tổng kết, nhận xét, công tác thi đua khen thưởng, công tác đánh giá CBQL, GV hàng năm .....
Điều 14: Học sinh :
- Kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, thực hiện tốt nội qui nhà trường, chấp hành các qui tắc trật tự, an toàn xã hội.
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo yêu cầu giáo viên và của nhà trường, được hưởng các quyền lợi theo điều lệ trường THCS.
- Được tham gia ý kiến về nội qui, qui định, các phong trào thi đua, các hoạt động, tổ chức học tập, giảng dạy trong nhà trường có liên quan đến người học.
Điều 15 : Các đoàn thể trong trường:
- Tổ chức các hoạt động ở trường theo kế hoạch cấp trên và kế hoạch nhà trường.
- Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện qui chế dân chủ.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường đúng qui chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
Điều 16: Ban đại diện PHHS( Hội phụ huynh học sinh)
- Mỗi lớp có một ban đại diện PHHS, số lượng ban đại diện PHHS của lớp có 2 hoặc 3 người. Toàn trường thành lập Ban đại diện PHHS của trường gồm có 13 thành viên. Trong đó có thường trực Hội gồm 3 thành viên và các ủy viên ban đại diện. Nhiệm kỳ của TT Hội cha mẹ học sinh là một năm học.
- Ban đại diện PHHS có trách nhiệm thu thập ý kiến đóng góp của cha mẹ HS để cùng nhà trường giải quyết những nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình HS trong việc giáo dục HS.
- Vận động các bậc cha mẹ HS thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà HS được hưởng hoặc nghĩa vụ HS phải đóng góp theo qui định và các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương, để tăng cường CSVC trường học.
- Trực tiếp phản ánh, trao đổi, đóng góp ý kiến với nhà trường, GVCN về các vấn đề có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
Điều 17: Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục giáo viên và học sinh:
* Giáo viên :
- Hành vi, ngôn ngữ ứng xử giáo viên phải chuẩn mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.
- Trang phục giáo viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ.
- Xây dựng môi trường văn hóa và thân thiện trong nhà trường, thân thiện trong giao tiếp với đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh.
* Học sinh:
-Hành vi, ngôn ngữ ứng xử phải lễ phép với Thầy cô, người lớn tuổi, thân thiện với bạn bè .
- Trang phục chỉnh tề, phù hợp với học sinh; áo đồng phục theo quy định.
Điều 18: Những việc không được làm:
- CB - GV -NV: không uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác, khi đang tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; không sử dụng điện thoại khi đang giảng dạy trên lớp, trong hội họp và phát tán thông tin trên các phương tiện truyền thông làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức, đơn vị.
- Không được sử dụng thời gian làm việc, giảng dạy vào việc riêng như tụ tập đi ăn sáng, uống cà phê vv….khi hội họp tuyệt đối không nói chuyện riêng, làm mất trật tự.
- CB- GV- NV: Nghiêm cấm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể HS và đồng nghiệp; cấm gian lận trong thi cử, kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh và dạy thêm trái qui định.
- Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước ViệtNam. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.
- Học sinh: Cấm vô lễ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể GV và học sinh khác; cấm gian lận trong kiểm tra, thi cử; làm việc khác, sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; hút thuốc, uống rựợu bia và sử dụng các chất kích thích khác khi tham gia các hoạt động giáo dục …Lưu hành sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi trụy, đưa thông tin không lành mạnh lên mạng, chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục; tham gia các tệ nạn xã hội, mặc quần đáy ngắn và áo quần khác không đúng quy định.
Điều 19: Khen thưởng – kỷ luật:
- CB-GV-NV và HS có thành tích được khen thưởng các danh hiệu theo tiêu chuẩn thi đua của nhà trường và cấp trên đề ra trong năm học.
- CB-GV-NV và HS vi phạm các quy định thì tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục và theo nội qui nhà trường .
CHƯƠNG IV
CHẾ ĐỘ HỘI HỌP – THÔNG TIN BÁO CÁO
Điều 20: Mỗi cuộc họp do trường triệu tập phải có sự thống nhất của Hiệu trưởng. Qui định các cuộc họp thường xuyên trong tháng như sau :
- Họp Ban chuyên môn : Mỗi tuần 01 lần.
- Hội ý ban thường trực (BGH, CBộ, CĐ, TPTĐ, TTCM): Đột xuất hoặc định kỳ
- Họp hội đồng nhà trường (HĐSP): Mỗi tháng 01 lần. Tất cả CB-GV-CNV đều tham dự đúng giờ. Họp vào tuần 1 hàng tháng ( Nếu thay đổi BGH báo cụ thể sau )
- Sinh hoạt tổ chuyên môn: 02 tuần/tháng . Họp theo từng tổ, các thành viên trong tổ phải tham dự. Họp vào tuần 1 và tuần 3 hàng tháng.
Các cuộc họp trên nếu có thay đổi về thời gian thì Hiệu trưởng sẽ thông báo cụ thể tại bảng tin của Giáo viên ( hoặc qua tin nhắn hệ thống Smat ).
Điều 21: Khi cán bộ, giáo viên, nhân viên bị ốm hoặc gia đình có công việc phải nghỉ việc từ 01 đến 03 ngày thì phải có đơn xin phép trước khi nghỉ một ngày. Khi tổ CM bố trí dạy thay và BGH cho phép thì mới được nghỉ, nếu nghỉ từ 04 ngày trở lên phải có đơn xin phép PGD thì mới được nghỉ. Nếu nghỉ đột xuất 1 buổi thì báo bằng điện thoại cho BGH, tổ trưởng và viết đơn xin phép sau.
Điều 22: Trường THCS Hiến Nam có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với PGD; theo qui định, các báo cáo phải do Hiệu trưởng( hoặc Phó hiệu trưởng ký- Nếu được ủy quyền).
CHƯƠNG V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23: Qui chế có hiệu lực kể từ ngày ký, Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tổ chức trong nhà trường chịu trách nhiệm thi hành qui chế này. Trong quá trình thực hiện có những vấn đề phát sinh mới cần được điều chỉnh, bổ sung , thì phải được thông qua và thống nhất trong hội đồng nhà trường .
CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN
Nguyễn Thị Bạch Tuyết
| HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thanh Hương |